vendredi 20 mai 2011

Paque วันพระเยซูคริตคืนชีพ

วันอีสเตอร์ คือวันที่คริสเตียนระลึกถึงวันที่พระเยซูคริสต์ทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย คำว่าอีสเตอร์ มาจากภาษาอังกฤษ Easter และภาษาเยอรมันเก่าแก่ว่า Eastre ตรงกับภาษากรีกที่ว่า  pessach หรือ  Passover แปลว่าผ่านไปซึ่งตรงกับเทศกาลปัสกาของคนยิว  ในวันเทศกาลนั้นเขาจะมีการฆ่าแกะเพื่อเป็นเครื่องบูชาไถ่บาป (วันที่พระเยซูถูกตรึงที่กางเขนก็ตรงกับวันนั้น) ความจริงแล้ววันอีสเตอร์คือวันที่สภาคริสตจักรไนเซียได้ตั้งขึ้นเพื่อฉลองการที่พระเยซูเป็นขึ้นมาจากความตายใน ค.ศ. 325  พระคัมภีร์ไม่ได้บอกให้คริสเตียนเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์แต่อย่างใด แต่คริสเตียนรุ่นแรกก็ได้มีการเฉลิมฉลองโดยอัตโนมัติ นับตั้งแต่วันอาทิตย์แรกที่เขาเห็นพระเยซูคริสต์เป็นขึ้นมาจากความตายโดยการที่เขาเปลี่ยนวันนมัสการพระเจ้าจากวันเสาร์ไปเป็นวันอาทิตย์

ชาวคริสเตียนฉลองการฟื้นคืนชีพ(la resurrection) ของพระเยซู  เด็กๆ จะได้รับช็อกโกแลตรูปไข่ (l’œuf en chocolat)หลากหลายสีสัน   ในหลายๆวัฒนธรรมไข่เป็นสัญลักษณ์ของการเกิดดอกออกผล   (la fécondité) การกลับมาใหม่ หรือฤดูใบไม้ผลิ (le renouveau)  หรือบางความเชื่อไข่เปรียบเป็นชีวิตนิรันดร์ (la vie éternelle)  จะด้วยความหมายใดๆ ต็ตาม  สิ่งที่จะขาดเสียมิได้ในช่วงเทศกาลนี้ก็คือชอกโกแลตรูปไข่นั่นเอง
วันอาทิตย์อีสเตอร์ (Dimanche de Pâques) 3 วันหลังจากวันสิ้นชีพของพระเยซุ พระเยซูได้ ฟิ้นคืนชีพ เทศกาลอีสเตอร์เป็นวันสำคัญที่สุดของปฎิทินชาวคริสต์ เป็นสัญลักษณ์ของวันสิ้นสุด
ของเทศกาลถือศีลอด วันอีสเตอร์สอดคล้องกับวันอาทิตย์แรกต่อจากวันพระจันทร์เต็มดวง
ในฤดูใบไม้ผลิ ชาวคริสต์ต้องหยุดงานเพื่อไปสวดมิซซา ในวันนี้พระสันตปะปาจะประทานพรในฝรั่งเศสตามธรรมเนียมทำการมอบไข่ (ชอกโกแลต) จะมีเสียงระฆังจากคริสตจักรหรือของประดับธรรมเนียมอิ่น ๆเกี่ยวกับอาหาร เช่น ทานแกะ
สองวันนับจากวันอีสเตอร์(วันอาทิตย์และวันจันทร์) จะถือเป็นวันหยุดในประเทศส่วนใหญ่ของประแพณีคริสเตียนยกเว้นสหรัฐอเมริกาที่อีสเตอร์เป็นเพียงการเฉลิมฉลองในเทศกาลอีสเตอร์ในวันอาทิตย์และไม่ได้นอกจากนี้ในวันอีสเตอร์วันจันทร์ในประเทศฝรั่งเศสเป็นวันหยุดตั้งแต่พระราชบัญญัติ 8 มีนาคม 1889 ในกน่วยงานของ Alsace และ Moselle วันศุกร์อีสเตอร์ที่นำหน้าวันอาทิตย์ก็เป็นวันหยุดด้วย

เป็นสัญลักษณ์
สำหรับคริสตชนแสดงนัยของแสงของวันอีสเตอร์มีความรู้สึกที่เกี่ยวกับจักรวาล การอ้างอิงถึงกลางวันเท่ากับกลางคืนและดวงจันทร์เต็ม (ดูด้านบนวันอีสเตอร์) ไม่ได้สำหรับพวกเขาสิ่งที่โชคดี : เป็นทรงประสงค์โดยพระเจ้าเอง เฉพาะที่กลางวันเท่ากับกลางคืนดวงอาทิตย์ส่องสว่างทั้งโลกขณะที่ในเวลาเดียวกันพระจันทร์เต็มดวงยังคิดว่าชั้นวางของข้ามคืน
บางสัญลักษณ์ของอีสเตอร์ที่พบในหมู่ชาวยิวของวันหยุดของเทศกาลปัสกาและเอาความหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับพระเยซูคริสต์ อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่บรรยายในพระกิตติคุณ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire